ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO THƯỜNG XUYÊN

Bộ trưởng và đoàn công tác Bộ Giáo dục và Đào tạo làm việc với Đại học Đà Nẵng về chiến lược phát triển trong giai đoạn mới

Sáng ngày 18/5, GS.TS. Phùng Xuân Nhạ-Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và đoàn công tác đã làm việc với Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) về chiến lược phát triển trong giai đoạn mới. Cùng tham dự buổi làm việc có Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục (Kế hoạch-Tài chính, Khoa học Công nghệ, Giáo dục Đại học…). Về phía ĐHĐN có PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ-Bí thư Đảng ủy, Giám đốc ĐHĐN, các đồng chí trong Đảng ủy, Ban Giám đốc, Hội đồng ĐHĐN và Hiệu trưởng các đơn vị thành viên, Thủ trưởng các đơn vị thuộc, trực thuộc ĐHĐN. Trước đó, Bộ trưởng và đoàn công tác đã cùng lãnh đạo ĐHĐN thị sát thực tế Dự án xây dựng ĐHĐN tại Hòa Quý và thăm Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt-Hàn ĐHĐN.

Bộ trưởng, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT và Giám đốc ĐHĐN đồng chủ trì buổi làm việc 

Mở đầu buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã phát biểu chỉ đạo, phân tích làm rõ bối cảnh, vai trò, vị trí và tiềm năng của ĐHĐN, từ đó nêu yêu cầu cần có tầm nhìn chiến lược và quyết tâm cao để phát triển ĐHĐN trong giai đoạn mới. Bộ trưởng nhấn mạnh sự quan tâm của Chính phủ, lãnh đạo Bộ GD&ĐT đối với sự phát triển ĐHĐN, trong đó việc xây dựng, hoàn thiện Kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2020-2025, đặc biệt là Dự án xây dựng ĐHĐN (tại Hòa Quý-Điện Ngọc) cần dựa trên chiến lược phát triển, yêu cầu đổi mới GD&ĐT gắn với sự phát triển vùng và các địa phương. ĐHĐN cần tận dụng thời cơ, sự ủng hộ của Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương để huy động mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đây chính là tiền đề, điều kiện để ĐHĐN phát triển bền vững, trở thành “trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học trọng điểm quốc gia, ngang tầm khu vực và quốc tế”.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu

PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ-Giám đốc ĐHĐN đã trân trọng gửi lời cám ơn sâu sắc Bộ trưởng và lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã luôn quan tâm, chỉ đạo sâu sát đối với sự phát triển của ĐHĐN. Giám đốc ĐHĐN đã báo cáo với Bộ trưởng và đoàn công tác những nét khái quát và kết quả nổi bật của ĐHĐN toàn diện trên các mặt, theo đó trong năm học qua, ĐHĐN đã có thêm 01 trường đại học (ĐH) thành viên mới (Trường ĐH Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt-Hàn), tăng tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ lên 37% (so với bình quân cả nước là 27%, trong đó Trường ĐH Bách khoa-ĐHĐN đạt gần 60%).

ĐHĐN đã làm tốt công tác tuyển sinh, năm nay không tổ chức kỳ thi riêng, triển khai 04 phương thức xét tuyển theo hướng “ổn định quy mô để nâng cao chất lượng”; chú trọng kiểm định nhiều chương trình đào tạo (CTĐT) đạt chuẩn quốc tế (tính đến nay ĐHĐN xếp thứ 03 trong cả nước với 20 CTĐT đạt chuẩn quốc tế AUN-QA của khu vực Đông Nam Á và CTI Châu Âu). Số công bố quốc tế tăng mạnh (tăng 40% so với năm trước), nhiều đề tài, sản phẩm khoa học công nghệ có giá trị được ứng dụng thực tiễn, phục vụ các địa phương (nhiều sản phẩm hữu ích đã được ứng dụng phục vụ cộng đồng phòng, chống Covid-19).

Giám đốc ĐHĐN Nguyễn Ngọc Vũ phát biểu

 

Công tác đầu tư cơ sở vật chất, kế hoạch tài chính thực hiện đúng quy định, đã xây dựng Kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025, đặc biệt là Dự án xây dựng ĐHĐN (tại Hòa Quý-Điện Ngọc) đã được Chính phủ bố trí vốn ngân sách, chỉ đạo xúc tiến thủ tục huy động vốn ODA, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương (thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam) điều chỉnh, lập Quy hoạch xây dựng 1/2000 và các dự án giải phóng mặt bằng và xây dựng các công trình cấp thiết…

Với nhiều kết quả nổi bật, ĐHĐN tiếp tục được xếp hạng trong top 05 ĐH hàng đầu Việt Nam, top 70 ĐH hàng đầu khu vực Đông Nam Á và được thăng hạng, tiếp tục trong top 401-450 ĐH tốt nhất Châu Á. Giám đốc ĐHĐN cũng đã đề xuất, kiến nghị để lãnh đạo Bộ GD&ĐT xem xét, tiếp tục chỉ đạo và hỗ trợ cho ĐHĐN thực hiện thành công “Chiến lược phát triển giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2035”.

 

Hiệu trưởng các đơn vị thành viên ĐHĐN phát biểu

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, thảo luận và đề xuất của Hiệu trưởng các đơn vị thành viên, Thủ trưởng các đơn vị thuộc, trực thuộc ĐHĐN, trọng tâm về chiến lược, kế hoạch đầu tư công của ĐHĐN cũng như của đơn vị, đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục thuộc Bộ GD&ĐT đã phát biểu, trao đổi làm rõ những nội dung theo đề xuất của ĐHĐN, theo đó bày tỏ sự ủng hộ, ghi nhận và chia sẻ những khó khăn, thách thức của ĐHĐN đồng thời gợi mở hướng “tháo gỡ” và khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với ĐHĐN cùng tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Bộ trưởng có chỉ đạo phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của ĐHĐN.

Lãnh đạo các Vụ, Cục Bộ GD&ĐT phát biểu

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng (phụ trách các lĩnh vực trong đó có kế hoạch tài chính, cơ sở vật chất…) đã phát biểu ghi nhận những nỗ lực của ĐHĐN trong thời gian qua, khẳng định sự quan tâm, ủng hộ của lãnh đạo Bộ GD&ĐT đồng thời đề nghị ĐHĐN thời gian đến cần chú trọng xây dựng chiến lược theo định hướng ưu tiên cho “đầu tư vun cao”, có trọng tâm, trọng điểm, “các trường thành viên cần chung tay”, huy động mọi nguồn lực “biến khát vọng của ĐHĐN trở thành khát vọng chung của Đảng bộ, nhân dân thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam” để tháo gỡ khó khăn mới có thể hiện thực được những mục tiêu, yêu cầu của Dự án xây dựng ĐHĐN…

 

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã ghi nhận, đánh giá cao, biểu dương "thầy và trò của ĐHĐN trong điều kiện khó khăn đã nỗ lực rất lớn, đạt nhiều kết quả quan trọng, toàn diện", chất lượng đào tạo nhất là đào tạo mũi nhọn ngày càng được khẳng định, có nhiều CTĐT đạt chuẩn quốc tế; các chỉ số công bố quốc tế, trích dẫn khoa học được cải thiện, tăng cao, tiếp tục giữ vững thứ hạng “rất đáng trân trọng” trong top ĐH hàng đầu Việt Nam, top 401-450 ĐH tốt nhất Châu Á (theo QS-Asia 2020), đặc biệt Bộ trưởng đánh giá cao sự đoàn kết, thống nhất trong toàn ĐHĐN, coi đây là điều kiện rất tốt để xây dựng một ĐH chung, phát triển bền vững. 

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu kết luận

 

Bộ trưởng nhấn mạnh, để vượt qua thách thức và khó khăn, ĐHĐN cần có “nỗ lực lớn, quyết tâm cao” hơn nữa, tập trung, thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian đến, đó là: Về tổ chức, Bộ ủy quyền, giao Giám đốc ĐHĐN và các ĐH vùng ban hành Quy chế tổ chức, hoạt động (theo Thông tư sửa đổi, phù hợp với Luật 34 và Nghị định 99), trong đó cần rà soát, làm rõ trách nhiệm, mối quan hệ “hữu cơ-tự chủ” giữa ĐH vùng và các đơn vị thành viên, tạo thành “sức mạnh cộng hưởng”, phát huy lợi thế, tiềm năng và sử dụng hiệu quả nguồn lực chung.

Về đào tạo, ĐHĐN cần quy hoạch, điều chỉnh các nhóm ngành đào tạo theo nhu cầu thị trường lao động, đặc biệt chú trọng các ngành mũi nhọn, kỹ thuật-công nghệ, sư phạm và ngoại ngữ; Về khoa học công nghệ, ĐHĐN cần quy hoạch, phát triển đê hình thành "các nhóm nghiên cứu mạnh, nhóm nghiên cứu vệ tinh theo hướng liên ngành", từ đó hình thành các chuỗi phòng thí nghiệm gắn nghiên cứu với ứng dụng thực tiễn, phát triển vùng và các địa phương, qua đó nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, “chú trọng huy động nguồn lực chung của các đơn vị thành viên, các doanh nghiệp và cộng đồng trong nước, quốc tế đáp ứng nhu cầu đầu tư cho phát triển”, Bộ trưởng chỉ đạo

Bộ trưởng và đoàn công tác thị sát Dự án xây dựng ĐHĐN tại Hòa Quý

Bộ trưởng ghi nhận, ủng hộ những đề xuất, kiến nghị của ĐHĐN, trong đó có việc phát triển trường ĐH Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt-Hàn, Đề án phát triển Trường ĐH Quốc tế (Bộ sẽ chỉ đạo và làm việc với các đối tác Hàn Quốc, Vương Quốc Anh), Đề án phát triển Tạp chí Khoa học Công nghệ để ĐHĐN phát huy lợi thế của ĐH Vùng trong tiến trình quốc tế hóa giáo dục ĐH. Đối với Dự án xây dựng ĐHĐN, Bộ trưởng chỉ đạo ĐHĐN cần tiếp tục tập trung mọi nỗ lực đề xuất, triển khai các phương án giải phóng mặt bằng, xây dựng công trình cấp thiết, hoàn thiện các thủ tục để có nhiều nguồn vốn (đầu tư công, ODA, các phương thức huy động vốn từ nguồn xã hội hóa, doanh nghiệp…) đẩy nhanh tiến độ Dự án. Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục chỉ đạo, hỗ trợ ĐHĐN làm việc, phối hợp chặt chẽ với các địa phương, các Bộ, ngành để đề xuất với Chính phủ chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn. Nhân dịp Ngày Khoa học Công nghệ Việt Nam 18/5, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ gửi đến ĐHĐN, các nhà khoa học, quản lý và các đơn vị chức năng điều hành, hoạt động trong các lĩnh vực khoa học công nghệ những lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Bộ trưởng và đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với ĐHĐN

Thay mặt lãnh đạo ĐHĐN, Giám đốc ĐHĐN một lần nữa trân trọng cám ơn Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng và đoàn công tác Bộ GD&ĐT đồng thời khẳng định ĐHĐN xin lĩnh hội và tiếp thu đầy đủ các ý kiến chỉ đạo, kết luận của Bộ trưởng để tập trung triển khai, thực hiện có hiệu quả, đưa ĐHĐN tiếp tục phát triển, đóng góp tích cực vào sự nghiệp đổi mới GD&ĐT nước nhà, khẳng định vai trò, vị thế và góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương, khu vực miền Trung-Tây Nguyên cũng như cả nước.

 

Tin Trung tâm TT-HL và Truyền thông ĐHĐN

In
656 Đánh giá bài viết:
Không có đánh giá