ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO THƯỜNG XUYÊN

Bộ trưởng và đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo làm việc với cán bộ chủ chốt của Đại học Đà Nẵng

 Chiều ngày 23/4/2019, GS.TS. Phùng Xuân Nhạ - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) dẫn đầu đoàn công tác của Bộ về làm việc với cán bộ chủ chốt của Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN). Cùng dự và chủ trì buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT có đồng chí Huỳnh Đức Thơ - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) thành phố Đà Nẵng. Tham dự buổi làm việc về phía đoàn công tác có đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục: GS.TS. Lê Thị Thanh Nhàn - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, GS.TS. Tạ Ngọc Đôn - Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính Trần Tú Khánh, Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục Đại học Nguyễn Thu Thủy…Về phía ĐHĐN có PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng đại học, Giám đốc ĐHĐN cùng các đồng chí trong Đảng ủy, Ban Giám đốc, Hội đồng đại học, lãnh đạo các tổ chức đoàn thể, các văn phòng, ban chức năng, Ban Giám hiệu các cơ sở giáo dục ĐH thành viên (CSGDĐHTV), Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc  (ĐVTT) (phân hiệu, viện, khoa, trung tâm), trưởng các phòng (tổ chức cán bộ, kế hoạch tài chính, đào tạo, khoa học công nghệ), trưởng các khoa thuộc các CSGD ĐHTV, ĐVTT và một số cơ quan báo chí Trung ương, địa phương.

 Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã nhấn mạnh lại những quan điểm chỉ đạo và nhiệm vụ trọng tâm mà Bộ trưởng đã phát biểu nhân buổi lễ công bố quyết định bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng đại học và các phó giám đốc ĐHĐN sáng 23/4. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đề nghị ĐHĐN báo cáo và hội nghị tập trung vào những vấn đề cấp thiết như: Hoàn thiện đề án phát triển tổng thể ĐHĐN đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Các giải pháp để ĐHĐN tham gia thực hiện Nghị quyết số 43 của Bộ Chính trị về phát triển Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trọng tâm là đào tạo nhân lực, nhân lực chất lượng cao và nghiên cứu khoa học đóng góp cho sự phát triển của thành phố; Những khó khăn, vướng mắc và giải pháp đẩy mạnh tiến độ triển khai dự án xây dựng ĐHĐN tại Hòa Quý - Điện Ngọc.


Toàn cảnh buổi làm việc của đoàn công tác Bộ GD&ĐT tại ĐHĐN
 

    Báo cáo với Bộ trưởng, Chủ tịch UBND thành phố và đoàn công tác, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ - Giám đốc ĐHĐN đã tập trung phân tích tình hình, thuận lợi, khó khăn, tiềm lực và những kết quả nổi bật của ĐHĐN trên các mặt công tác, tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, đổi mới và kiểm định chất lượng giáo dục theo chuẩn quốc gia, quốc tế, đào tạo và cung cấp nhân lực, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, gắn kết với thành phố, các địa phương và doanh nghiệp trong khu vực miền Trung-Tây Nguyên, đẩy mạnh hợp tác quốc tế, huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, tăng cường tiềm lực đội ngũ để đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới. Giám đốc ĐHĐN cũng đã phân tích, đánh giá khoa học và thực tiễn những thách thức, khó khăn mà ĐHĐN đang phải nỗ lực tìm ra giải pháp để thảo gỡ, vượt qua như: Nguồn lực đầu tư cho GD&ĐT, khoa học công nghệ còn hạn chế, nhất là cơ sở vật chất trang thiết bị thí nghiệm, nghiên cứu khoa học hiện đại cho các ngành, lĩnh vực mũi nhọn, kỹ thuật công nghệ và công nghệ cao…Đối với dự án xây dựng ĐHĐN là dự án có quy mô lớn (300 ha), tính chất phức tạp do quy hoạch “treo” nhiều năm, trong khi vốn ngân sách nhà nước khó khăn, liên quan đến nhiều bộ, ngành và 02 địa phương nên thủ tục đầu tư tuy nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, phối hợp, hỗ trợ hiệu quả của Chính phủ, các bộ, ngành và các địa phương song vẫn còn nhiều “bài toán khó” về nguồn vốn đầu tư, các thủ tục đầu tư, giải tỏa đền bù, tái định cư và xây dựng các công trình cấp thiết…

    Giám đốc ĐHĐN cho biết: “Hiện đã trình Thủ tướng Đề án Phát triển tổng thể ĐH Đà Nẵng đến năm 2025, tầm nhìn đến 2035; Đề án thành lập trường ĐH Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt-Hàn. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch 1/2000. Đây là tiền đề rất quan trọng để triển khai các công việc tiếp theo. Hiện nay, ĐHĐN đã thông báo mời thầu lựa chọn tư vấn để lập quy hoạch 1/2000 và đề nghị Bộ GD&ĐT ủng hộ, kiến nghị Chính phủ xem xét, trình Quốc hội phê duyệt bố trí vốn đầu tư 1000 tỷ đồng từ nguồn dự phòng trung hạn giai đoạn 2015-2020 và 4.900 tỷ đồng cho giai đoạn 2021-2025 để ưu tiên giải phóng mặt bằng và đầu tư một số công trình cấp thiết. ĐHĐN đang cùng hai đại học quốc gia đề xuất phương án vay vốn ODA 100 triệu USD (của Ngân hàng thế giới) theo cơ chế cấp phát và xem xét cho triển khai một số phương thức từ các nguồn vốn xã hội hoá; đề nghị Chính phủ giao cho UBND thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam xây dựng các khu tái định cư, kịp thời bồi thường, giải phóng mặt bằng cho dự án.

    Tại buổi làm việc, Hiệu trưởng một số cơ sở giáo dục ĐH thành viên như: PGS.TS. Nguyễn Mạnh Toàn - Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế - ĐHĐN, PGS.TS. Lưu Trang - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm - ĐHĐN, PGS.TS. Trần Hữu Phúc – Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐHĐN, PGS.TS. Phan Cao Thọ - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật - ĐHĐN, PGS.TS. Lê Thị Kim Oanh - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa - ĐHĐN, PGS.TS. Nguyễn Đăng Quốc Chấn – Trưởng Khoa Y Dược – ĐHĐN đã phát biểu đóng góp nhiều ý kiến, đề xuất giải pháp để tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo tập trung các lĩnh vực, ngành mũi nhọn mà thành phố Đà Nẵng và các địa phương trong khu vực, thị trường lao động trong nước, quốc tế đang cần; đề xuất thành phố Đà Nẵng “đặt hàng” đào tạo nhân lực chất lượng cao, giao các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học công nghệ, khoa học xã hội nhân văn để phát huy tiềm lực, vai trò của đội ngũ tri thức, cán bộ khoa học của ĐHĐN góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.
 


Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phát biểu tại Hội nghị

    Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp của ĐHĐN đối với thành phố trong đào tạo nguồn nhân lực, mong muốn tiếp tục có sự gắn kết từ cả hai phía để nâng cao hiệu quả hợp tác, phát huy vai trò của ĐHĐN tham gia xây dựng, phản biện chính sách, nghiên cứu khoa học và ứng dụng thực tiễn những vấn đề “nóng” mà thành phố đang cần giải quyết trong quá trình phát triển trở thành thành phố thông minh, thành phố khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; thành phố môi trường theo hướng phát triển bền vững. Đối với dự án xây dựng ĐHĐN, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Bộ GD&ĐT cần có sự phân cấp, giao quyền rõ ràng, từng việc giữa các bên liên quan trong quá trình triển khai dự án, đồng thời đề nghị ĐHĐN cần phải phân công một bộ phận chuyên trách tham gia ban quản lý dự án, phối hợp với các sở, ngành liên quan của thành phố thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư, chủ động, năng động hơn nữa để “tháo gỡ” khó khăn về thủ tục đầu tư, huy động nguồn vốn không chỉ phụ thuộc ngân sách, trong đó có phương án chuyển đổi cơ sở nội thành để có nguồn đầu tư để triển khai với tinh thần quyết liệt hơn nữa để tận dụng cơ hội đã và đang nhận được sự ủng hộ rất lớn từ Chính phủ, các bộ ngành và chính quyền thành phố Đà Nẵng. Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh thành phố đã bố trí khu tái định cư (22 ha), tích cực ủng hộ và sẵn sàng đồng hành phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, các Bộ, ngành và ĐHĐN, tháo gỡ khó khăn, tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.

   Sau khi nghe đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục phát biểu ý kiến, giải đáp những đề xuất, kiến nghị của ĐHĐN trên các mặt đào tạo, khoa học công nghệ, tổ chức cán bộ và kế hoạch tài chính, phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã ghi nhận, đánh giá vai trò, vị thế và những kết quả nổi bật, toàn diện của ĐHĐN trong thời gian, khẳng định cần tiếp tục phát huy những thế mạnh, ưu việt của mô hình ĐH vùng 02 cấp, đa lĩnh vực; tập trung hoàn thiện đề án phát triển tổng thể ĐHĐN để ĐHĐN phát triển mạnh mẽ hơn nữa xứng tầm ĐH vùng trọng điểm quốc gia, một trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học lớn của miền Trung - Tây Nguyên và cả nước. Bộ trưởng nhấn mạnh ĐHĐN cần tiếp tục tham gia tích cực huy động, phát huy trí tuệ, công sức của đội ngũ tri thức, giảng viên, sinh viên đóng góp cho sự phát triển của thành phố Đà Nẵng để thực hiện sứ mệnh “thực hiện nhiệm vụ chiến lược quốc gia, nhiệm vụ phát triển vùng” theo Nghị quyết số 43 của Bộ Chính trị. Đối với dự án xây dựng ĐHĐN, Bộ trưởng chỉ đạo ĐHĐN phải tận dụng tốt thời cơ và sức mạnh tổng lực từ  sự ủng hộ từ Trung ương đến địa phương; phải có kế hoạch, thực hiện các quy trình triển khai dự án chặt chẽ sao cho giải phóng mặt bằng xong là khởi công dự án ngay “vừa chạy vừa xếp hàng”.
 


Giáo sư Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ (thứ bên trái) trao các Quyết định bổ nhiệm cho lãnh đạo tại buổi Lễ sáng 23/4

    Bộ trưởng Bộ GD&ĐT khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ, phối hợp tham mưu với Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương như thành phố và tỉnh Quảng Nam để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn để ĐHĐN đẩy nhanh tiến độ dự án xây dựng tại Hòa Quý - Điện Ngọc. Bộ trưởng bày tỏ sự “yên tâm”, tin tưởng ĐHĐN sẽ có tiếp tục có những đột phá và phát triển mạnh mẽ, khẳng định vai trò tích cực, chủ động thực hiện Nghị quyết số 43 đóng góp xây dựng, phát triển thành phố Đà nẵng, vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và tiên phong trong sự nghiệp đổi mới, hội nhập giáo dục ĐH thế giới.

   Sáng cùng ngày, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT GS.TS.Phùng Xuân Nhạ đã trao các Quyết định bổ nhiệm PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ - Giám đốc ĐH Đà Nẵng giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng ĐHĐN nhiệm kỳ 2018 - 2023; bổ nhiệm lại PGS.TS. Ngô Văn Dưỡng giữ chức vụ Phó Giám đốc ĐHĐN và bổ nhiệm PGS.TS. Lê Thành Bắc, PGS.TS. Lê Quang Sơn giữ chức vụ Phó Giám đốc ĐHĐN nhiệm kỳ 2018 - 2023 (xem tại đây). Nguồn udn.vn

 

Tin Trung tâm TT-HL và Truyền thông ĐHĐN

In
619 Đánh giá bài viết:
Không có đánh giá