ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO THƯỜNG XUYÊN

Chủ trương, nhiệm vụ phát triển Đại học Đà Nẵng thành Đại học Quốc gia tiếp tục được khẳng định theo Kết luận của Bộ Chính trị và Quy hoạch Vùng của Chính phủ

05/07/2024

Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW (ngày 03/11/2022) của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó có nhiệm vụ, giải pháp xây dựng “Đại học Đà Nẵng trở thành Đại học Quốc gia”, chủ trương, nhiệm vụ quan trọng này tiếp tục được khẳng định rõ theo Kết luận của Bộ Chính trị và Quy hoạch Vùng của Chính phủ vừa ban hành. 

Ngày 13/5/2024, Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 79-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó có nội dung: "Ưu tiên bố trí nguồn lực hoàn thiện Khu đô thị Đại học Đà Nẵng, xây dựng Đại học Đà Nẵng trở thành Đại học Quốc gia".

Ngày 04/5/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 376/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch vùng Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (sau đây gọi tắt là Quy hoạch) và ngày 19/5/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà-Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng đã chủ trì Hội nghị lần thứ 4 của Hội đồng lần thứ 4, công bố Quyết định số 376/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao Quyết định

phê duyệt Quy hoạch Vùng thời kỳ 2021-2030,

tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh, thành

tại Hội nghị Hội đồng điều phối Vùng (ngày 19/5)

Theo Quy hoạch, về phương hướng phát triển các khu chức năng đã nêu: “Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng hoạt động một số trường đại học lớn ở Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Vinh, Nha Trang trở thành những trung tâm nghiên cứu-đào tạo uy tín trong khu vực và thế giới”, trong đó Đại học Đà Nẵng trở thành Đại học Quốc gia “với định hướng nghiên cứu đa ngành, đa lĩnh vực, tiên phong, trọng điểm của vùng và của hệ thống giáo dục đại học Việt Nam. Ưu tiên bố trí không gian cho các cơ sở giáo dục đại học theo hướng 01 khu đô thị tích hợp nhiều chức năng, trong đó có chức năng đào tạo, nghiên cứu và phát triển đô thị.”

Về phương hướng phát triển kết cấu hạ tầng xã hội cấp vùng, về mạng lưới cơ sở giáo dục đào tạo có nêu: Phát triển Đại học Đà Nẵng trở thành Đại học Quốc gia. Hình thành các trung tâm đào tạo, nghiên cứu thuộc lĩnh vực ưu tiên về công nghệ 4.0 trong một số cơ sở giáo dục đại học của vùng.

Thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục - đào tạo, trước hết là tại các trường đại học lớn trong vùng như Đại học Đà Nẵng… làm cơ sở cho việc phát triển giáo dục đại học số.

Phát triển 04 cơ sở giáo dục đại học thuộc vùng giữ vai trò hạt nhân và nòng cốt của mạng lưới cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học giáo dục và đào tạo chất lượng cao, trong đó có Trường Đại học Sư phạm-Đại học Đà Nẵng.


Nỗ lực lớn, quyết tâm cao thực hiện

chủ trương,nhiệm vụ chiến lược phát triển

Đại học Đà Nẵng thành Đại học Quốc gia 

Danh mục dự kiến các chương trình, dự án quan trọng của vùng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quy hoạch Vùng cũng nêu rõ:

Nâng cấp Đại học Đà Nẵng thành đại học quốc gia, đạt trình độ tiên tiến khu vực trong giai đoạn 2021-2030;

Nâng cấp Trường Đại học Sư phạm-Đại học Đà Nẵng thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm ngành sư phạm trong giai đoạn 2021-2030 và sau năm 2030.

Đây là tiền đề cơ sở chính trị quan trọng, có ý nghĩa chiến lược để Đại học Đà Nẵng tiếp tục phấn đấu để hiện thực khát vọng lớn trở thành Đại học Quốc gia giai đoạn từ nay đến năm 2030.

Trung tâm TT-HL và Truyền thông ĐHĐN

In
393 Đánh giá bài viết:
5.0